Search

กลุ่มประชาชนปกป้องสถาบันฯ ประกาศปักหลักสังเกตการณ์ชุมนุมแนวร่วมประชาชนปลดแอก - บีบีซีไทย

technikkoel.blogspot.com

Wasawat Lukharang/BBC Thai
คำบรรยายภาพ,

ถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบเดือน ที่ผู้เห็นต่าง 2 กลุ่มกำหนดแผนเคลื่อนไหวในวันเดียวกัน

กลุ่มประชาชนที่ใช้ชื่อว่า "ศูนย์กลางประสานนักศึกษาอาชีวะ ประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์" หรือ ศอปส. ระบุจะร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมของแนวร่วมประชาชนปลดแอกในวันนี้ (16 ส.ค.) ชี้หากมีการพาดพิงหรือก้าวล่วงต่อสถาบันฯ จะนำหลักฐานทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ โดยจะปักหลักสังเกตการณ์จนกว่าการชุมนุมจะสิ้นสุด

"เราแค่มาดูว่าเขาจะมีการจาบจ้วงหรือไม่ และยืนยันว่ายึดแนวทางอหิงสา ไม่ใช้ความรุนแรง.... "ทุกคนออกมาเพื่อทำให้คนที่ยังไม่รู้จักคำว่ารักสถาบันฯ เป็นอย่างไร" แกนนำกล่าว

กลุ่มประชาชน ศอปส. ได้ทยอยรวมตัวที่บริเวณทางเท้าด้านหน้าร้านอาหารเมธาวลัย ศรแดง และหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.30 น. โดยเป็นการนัดหมายแสดงพลังปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ในเวลา 4 ชม. ก่อนที่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนอีกกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ประชาชนปลดแอก" จะเริ่มชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน

คำบรรยายภาพ,

ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมต่างสวมใส่เสื้อสีเหลือ มีการชูธงชาติไทย พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสวมหน้ากากอนามัยสีน้ำเงินที่ปักข้อความว่าปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสน์ กษัตริย์

แถลงการณ์ฉบับที่ 4 ของ ศอปส. ซึ่งแถลงต่อสื่อมวลชนในบริเวณการรวมตัว อ้างอิงถึงการประชุมจากกลุ่มต่าง ๆ 21 กลุ่ม เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า ศอปส. จะเข้าสังเกตการณ์ "ด้วยแนวทางสันติวิธี" และถ้ามีการกระทำที่พาดพิงต่อสถาบันฯ จะมีมวลชนเก็บหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ โดยเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในวันที่ 17 ส.ค.

นายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู แกนนำ ศอปส. ระบุว่าในการชุมนุมวันนี้ ได้แจ้งการจัดชุมนุมต่อสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์แล้ว เขาได้แสดงจุดยืนว่าการชุมนุมของเยาวชนนักศึกษาที่กล่าวถึงเรื่องสถาบันกษัตริย์เป็นเรื่องไม่เหมาะสม พร้อมยืนยันว่าการออกมารวมตัวจะไม่เกิดความรุนแรง และทางกลุ่มจะไม่มีการเคลื่อนย้ายออกจากบริเวณที่ตั้ง

ขณะเดียวกันอีกฟากหนึ่งของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา กลุ่มประชาชนแนวร่วมประชาชนปลดแอก ได้เริ่มรวมตัวในเวลาไล่เลี่ยกัน ก่อนเวลานัดหมาย 15.00 น. มีการจัดแสดงเหตุการณ์สลายการชุมนุมในวัดปทุมวนาราม เมื่อปี 2553

ก่อนการนัดหมายชุมนุมของประชาชนสองกลุ่ม วานนี้ (15 ส.ค.) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรและการชุมนุมประท้วงของนิสิตนักศึกษา โดยเห็นว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน ทุกฝ่ายควรใช้เหตุผลในการนำเสนอ หลีกเลี่ยงการยั่ว ยุ ปลุกปั่น อันจะเป็นเหตุในการสร้างความไม่พอใจให้อีกฝ่าย ก่อให้การปะทะและเผชิญหน้ากัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยไม่อยากเห็น

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยคิดว่าอยู่เหนือการเมือง และพยายามหารือทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันหาทางออกผ่านกระบวนการเปิดรับฟังความคิดเห็นของเยาวชนคนรุ่นใหม่

คำบรรยายภาพ,

บริเวณชุมนุมของ "คณะประชาชนปลดแอก" ที่อีกฟากหนึ่งของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา




August 16, 2020 at 12:34PM
https://ift.tt/2Fn38UY

กลุ่มประชาชนปกป้องสถาบันฯ ประกาศปักหลักสังเกตการณ์ชุมนุมแนวร่วมประชาชนปลดแอก - บีบีซีไทย

https://ift.tt/3dNi0Z3


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กลุ่มประชาชนปกป้องสถาบันฯ ประกาศปักหลักสังเกตการณ์ชุมนุมแนวร่วมประชาชนปลดแอก - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.