Search

พัทลุงฟื้นตำนาน “พระบรมธาตุพันปี” จัดงานแสงสีเสียงปลุกการท่องเที่ยว - ไทยรัฐ

technikkoel.blogspot.com

(ภาพ) ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ วัดพระบรมธาตุเจดีย์เขียนบางแก้ว (วัดเขียนบางแก้ว) อ.เขาชันสน จ.พัทลุง ปีนี้จัดวันที่ 14-16 ส.ค.2563 มีการแสดงแสง สี เสียง ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา.

เมื่อเอ่ยถึงจังหวัดพัทลุง นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแบบ “เขา ป่า นา เล” แล้ว ยังมีโบราณสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์สำคัญ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นร่วมสมัยเดียวกับพระบรมธาตุเจดีย์เมืองนครศรีธรรมราช

นั่นคือ วัดพระบรมธาตุเจดีย์เขียนบางแก้ว (วัดเขียนบางแก้ว) ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.จองถนน อ.เขาชัยสน ซึ่งทางจังหวัดพัทลุงได้ใช้เป็นสถานที่ในการจัดพิธีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุ เนื่องในวันมาฆบูชาเป็นประจำทุกๆปี

พระบรมธาตุเจดีย์ ใน วัดพระบรมธาตุเจดีย์เขียนบางแก้ว (วัดเขียนบางแก้ว) ภายในมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยเก่าแก่อยู่คู่กับองค์พระธาตุเจดีย์ และวัดยังเป็นที่ตั้งเมืองครั้งแรกของพัทลุง จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่ง.

วัดแห่งนี้สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 13 ในสมัยอาณาจักรศรีวิชัย โดย พระยากรุงทอง เจ้าเมืองสทิงพระในขณะนั้นและสร้างพระบรมธาตุเจดีย์ขึ้น แล้วเสร็จในยุคของ เจ้าพญากุมาร กับ นางเลือดขาว โดยผู้สร้างวัดได้ไปอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากเกาะลังกา เมืองสิงหล หรือประเทศศรีลังกาในปัจจุบัน มาบรรจุไว้ในพระบรมธาตุเจดีย์เมื่อปี พ.ศ.1493

มีโบราณสถานสำคัญๆอยู่หลายจุด อาทิ พระบรมธาตุเจดีย์ พระอุโบสถมหาอุด ภายในมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยเก่าแก่อยู่คู่กับองค์พระธาตุเจดีย์ พระธรรมศาลา บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เสาหลักเมือง และยังเป็นที่ตั้งเมืองครั้งแรกของพัทลุง มีวัดขึ้นตรงต่อวัดเขียนบางแก้วมากถึง 293 วัด

คณะกรรมการจัดงานร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “วัดเขียนบางแก้ว พระบรมธาตุพันปี วิถีไทยเท่พัทลุง” พร้อมเชิญชวนไปเที่ยวงานกัน.

ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของจังหวัดพัทลุงให้ก้าวไกล

จังหวัดพัทลุง และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้ร่วมกันจัดงาน “วัดเขียนบางแก้ว พระบรมธาตุพันปี วิถีไทยเท่พัทลุง” ขึ้น ระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคม 2563 ณ วัดพระบรมธาตุเจดีย์เขียนบางแก้ว อ.เขาชัยสน

นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย.

การจัดงานครั้งนี้เป็นการนำเอาคุณค่าทางอารยธรรมโบราณมาผสมผสานกับชุมชนสมัยใหม่เข้าด้วยกัน โดยจะเน้นถึงพระบรมธาตุ 1,000 ปี และพระบารมีที่ปกแผ่ จนสร้างสรรค์ความร่มเย็นเป็นสุข

นอกจากนี้ โบราณสถานสำคัญภายในวัดจะตกแต่งด้วยแสง สี เสียงที่สวยงาม เพื่อให้เข้มขลัง ศักดิ์สิทธิ์

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง และข้าราชการในจังหวัดร่วมในพิธีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเจดีย์ โดยมีชาวพัทลุงร่วมพิธีกันล้นหลาม.

พร้อมทั้งได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์โดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคใต้ จำนวน 9 รูป ในวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

ภายในงานยังมีจุดเช็กอินที่สวยงามและทรงคุณค่า มีร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี รวมทั้งงานหัตถศิลป์และสินค้า OTOP ชื่อดังของจังหวัดพัทลุงกว่า 100 ร้าน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา.

มีการแสดงแสง สี เสียง บอกเล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคศรีวิชัยจนมาถึงยุคปัจจุบันที่เกี่ยวกับ วัดพระบรมธาตุเจดีย์เขียนบางแก้ว

โดยมี 9 องก์การแสดงประกอบด้วย สายแสงคามศักดิ์สิทธิ์ ดวงจิตมั่นศรัทธา นาฏยโนรานิรมิต สถิตตักศิลาแห่งอาคม รื่นรมย์เขา ป่า นา เล พื้นเพอาหารหรอยแรง ทอแสงแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ฟ้าหม่นพลันสดใส และความภาคภูมิใจในแผ่นดินพัทลุง

คณะกรรมการจัดงานถ่ายภาพร่วมกับบรรดานักแสดงในวันแถลงข่าว เพื่อยืนยันความพร้อมของการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่.

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวทั่วโลก สำหรับประเทศไทยขณะนี้ได้คลายล็อกดาวน์เฟส 6 แล้ว จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวไทยได้เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ

สำหรับงาน “วัดเขียนบางแก้ว พระบรมธาตุพันปี วิถีไทยเท่พัทลุง” ซึ่งจัดขึ้นในครั้งนี้ มีสิ่งสำคัญๆที่ทรงคุณค่าต่อการท่องเที่ยวมากมาย อาทิ การย้อนรอยตำนาน พระนางเลือดขาว ซึมซับขนบธรรมเนียมประเพณี ด้านอาหารจานเด็ดหลากหลายชนิด และผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปที่มีคุณภาพ ฯลฯ

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง.

ด้าน นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า งานครั้งนี้จัดยิ่งใหญ่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศมาเที่ยวงานดังกล่าว ขณะนี้จังหวัดพัทลุงได้ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวต่อเนื่อง

กลุ่มนักท่องเที่ยวมีความสนใจแหล่งท่องเที่ยวแบบ “เขา ป่า นา เล” ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวพัทลุง และการลิ้มรสชาติของอาหารที่อร่อย ราคาถูก อาทิ ข้าวสังข์หยด ปลาดุกร้า กุ้งก้ามกราม (กุ้งสามน้ำ) ที่มีรสชาติอร่อยจนมีชื่อเสียงโด่งดังทั่วเอเชีย

ส่วน นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง กล่าวว่า หากนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ ก็ต้องมาท่องเที่ยวที่พัทลุง เพราะพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ธรรมชาติบริสุทธิ์ดั้งเดิมของภาคใต้

มีทั้ง “เขา ป่า นา เล” สัมผัสกับบรรยากาศตามสไตล์ “ธรรมชาติบริสุทธิ์” ในทุกๆ แหล่งท่องเที่ยว...จะประทับใจไม่รู้ลืม.

สุธรรม คงเพชร รายงาน

อ่านเพิ่มเติม...




August 11, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3ahuXJY

พัทลุงฟื้นตำนาน “พระบรมธาตุพันปี” จัดงานแสงสีเสียงปลุกการท่องเที่ยว - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3dNi0Z3


Bagikan Berita Ini

0 Response to "พัทลุงฟื้นตำนาน “พระบรมธาตุพันปี” จัดงานแสงสีเสียงปลุกการท่องเที่ยว - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.