Search

'สายธารพระเมตตา จากภูมิปัญญา สู่สากล'เทิดไท้สมเด็จพระพันปีหลวง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

technikkoel.blogspot.com

วันพฤหัสบดี ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 06.00 น.

นับเป็นเวลาหลายศตวรรษที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจและทรงมีพระราชปณิธานในการส่งเสริมงานศิลปาชีพด้านผ้าไหมไทย เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 88 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยกระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัดงานนิทรรศการและการแสดงผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไหมไทย “สายธารพระเมตตา จากภูมิปัญญา สู่สากล” ขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติและฉลองปีมหามงคลนี้ โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน พร้อมด้วยสาวงามจากเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ชุดไหมไทยอันล้ำค่า ทั้งนี้ นิทรรศการเปิดให้ชมไปจนถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2563ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่างาน “สายธารพระเมตตา จากภูมิปัญญา สู่สากล” เป็นการรวบรวมผลงานผ้าไหมที่มีความงดงามหลากหลายรูปแบบ เพื่อแสดงถึงพระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่มีต่อผ้าไทย ทั้งยังทรงส่งเสริมอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมแก่พสกนิกรและอาชีพทางด้านหัตถกรรมการถักทอผืนผ้าไหมที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์และมรดกของประเทศไทยสืบต่อไป

นิทรรศการอันวิจิตรตระการตาจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ล้ำค่าผ้าไหมไทยสู่สากล” ผ่านเทคนิคการแสดงที่ล้ำสมัย โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การผลิตผ้าไหมไทย นำเสนอเรื่องราวการผลิตผ้าไหมไทย แสดงถึงชีพจักรไหม, แสดงการย้อมสี, การทอผ้าไหม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าไหมมัดหมี่ ลวดลายมัดหมี่ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ เป็นลวดลายที่มาจากธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ขนบธรรมเนียมประเพณี และความเชื่อ อาทิ ลายดอกแก้วลายต้นสน ลายนาค ลายใบไผ่ ลายโคมห้าลายขันหมากเบ็ง (ลายบายศรี) เป็นต้นซึ่งเป็นศิลปะการทอผ้าที่ยากจะลอกเลียนให้เหมือนเดิมได้ในปัจจุบัน

ส่วนที่ 2 การแสดงหุ่นโชว์ชุดฝีพระหัตถ์ทรงออกแบบโดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เค้าโครงมาจากชุดในคอลเลคชั่น SIRIVANNAVARI Couture ที่มีการออกแบบตัดเย็บชั้นสูง ได้แรงบันดาลใจมาจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ใช้เทคนิคการร้อยและปักลูกปัดแบบ Haute Couture มีการใช้ผ้าไหมมัดหมี่ และผ้าไหมแพรวามาผสมกัน ซึ่งนับเป็น
อีกหนึ่งความท้าทายในการตัดเย็บผ้าไหมไทยโดยไม่ให้ความงดงามดั้งเดิมสูญเสียไป ทุกพื้นที่บนผืนผ้าของชุดยังได้ถ่ายทอดความเป็น “นกยูง” เป็นสัตว์ที่สะท้อนถึงความสง่างามและความอ่อนโยนในแบบผู้หญิงที่มีความสวยงาม และโดดเด่นในรูปแบบของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นชายกระโปรงลากยาวได้ออกแบบเสมือนปีกนกยูงที่กำลังรอรำแพนมีดอกดวงหรือแววมยุราที่เล่นดีเทลด้วยการตัดเย็บผ้าสีฟ้า สีน้ำเงินอยู่ในพื้นที่วงกลม ล้อมรอบด้วยเส้นไหมให้ดูราวขนปีกนกยูง ซึ่งนับเป็นผลงานที่รังสรรค์ทุกรายละเอียดด้วยความประณีตอย่างสูงรวมทั้งหุ่นโชว์ชุดราตรีผ้าไหมไทยที่เคยแสดงในงาน “Thai Night” งานเลี้ยงต้อนรับสาวงามผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยชุดทั้งหมดตัดเย็บจากผ้าไหมมัดหมี่ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระพันปีหลวง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “มงคล” ไล่เลียงตามสีมงคลประจำวันของไทย จากวันจันทร์ไปจนถึงวันอาทิตย์ ได้แก่ สีเหลือง, สีชมพู,สีเขียว, สีส้ม, สีฟ้า, สีม่วง และสีแดง

นอกจากนี้ ยังมีผลงานของ 19 ดีไซเนอร์ไทยชื่อดังผู้รังสรรค์ผ้าไหมไทยสู่ 95 สาวงามมิสยูนิเวิร์ส 2018 ได้แก่ Asava โดย พลพัฒน์ อัศวะประภา,Ek Thongprasert โดย เอกทองประเสริฐ, Emotions Atelier โดย ธัญพิยสิษฐ์ หว่างพรม, La Boutique โดย พัชรวัฒน์ ตระกาลสันติกุล, Hook’s โดย ประภากาศ อังศุสิงห์, Kanapot Aunsorn โดย คณาพจน์ อุ่นศร, Kloset โดย ณัฎฐ์ มั่งคั่ง, Milin โดย มิลิน ยุวจรัสกุล, Narong โดย ณรงค์ เกตุแก้ว, Pattarat โดย พัทธรัตน์อาจวงษ์, Patinya โดย ปฏิญญา เกี่ยวข้อง,L’Present โดย อนุรักษ์ ร่วมสุข, Surface โดย อธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์,Tipayaphong โดย ทิพยพงษ์ ภูษณะพงษ์,Tons โดย ธรธรรม พงษ์พานิช, Tube Galleryโดย พิสิฐ จงนรังสิน และ ศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์, Valentier โดย ดนวัตพฤกษ์ชินวร, Vickteerut โดย อรประพันธ์สุทธินรเศรษฐ์, และ Wisharawish โดย วิชระวิชญ์ อัครสันติกุล

ภายในงานแถลงข่าวได้มีไฮไลท์แฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยกว่า 12 ชุด แสดงแบบโดยมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 อาทิ ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น,มิเรียม-ศรพรหมมาศ, เบลล่า-ธนัชพร บุญแสง, คิม-โดเชคาโลวา และ เฟิร์ส-ภัทราพร หวัง ปิดท้ายด้วยพิธีมอบ“ชุดผีตาโขน” (Phi Ta Khon of Thailand)ให้แก่จังหวัดเลย ซึ่งเป็นชุดประจำชาติที่รังสรรค์ขึ้นมาให้แก่ ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 โชว์ความเป็นไทยในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 ณ เมืองแอตแลนตา ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแบบโดย อลงกรณ์ กองอิน ผู้ชนะเลิศการออกแบบชุดประจำชาติในโครงการ “ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง” เพื่อใช้เป็นชุดประจำชาติในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดพื้นบ้านไทยของ อ.ด่านซ้าย จ.เลย

ร่วมสืบสานอัตลักษณ์ไทยและเทิดไท้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ที่งาน “สายธารพระเมตตา จากภูมิปัญญา สู่สากล” ระหว่างนี้จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2563 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.m-culture.go.th




August 06, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/3kelCHf

'สายธารพระเมตตา จากภูมิปัญญา สู่สากล'เทิดไท้สมเด็จพระพันปีหลวง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/3dNi0Z3


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'สายธารพระเมตตา จากภูมิปัญญา สู่สากล'เทิดไท้สมเด็จพระพันปีหลวง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.